Phương pháp chống mối nền móng trước khi xây dựng nhà

Decis.vn
09:33' SA - Thứ tư, 19/10/2016

Tại Việt Nam, căn cứ vào những tài liệu điều tra cơ bản, chỉ ở độ cao so với mặt nước biển từ 2000m trở lên mới không có mối. Trong thực tế hầu hết các công trình xây dựng, kể cả nhà cao tầng, các công trình vĩnh cửu, mối đều đã xuất hiện.
Sử dụng các phương pháp chống mối nền móng trước khi xây nhà so với các phương pháp chống mối sau khi xây dựng sẽ ít tốn kém hơn, dễ thực hiện hơn và hiệu quả cao.
Trong trường hợp này, ta có thể chủ động áp dụng biện pháp kỹ thuật, các phương pháp chống mối nền móng tốt nhất như phun chống mối mặt nền, hào chống mối. Mặt khác khi đã để mối xuất hiện phá hoại thì một số cấu kiện của đồ gỗ hoặc tài liệu thường đã bị phá hoại, khi đó chi phí sẽ phải tăng lên, không những về phương pháp chống mối phức tạp hơn mà còn phải sửa chữa thay thế gỗ. Mối xông đối với các thư viện, trường học, các đơn vị có kho chứa tài liệu, hồ sơ thì đó là một sự tổn thất đáng kể về mặt giá trị vật chất cũng như giá trị phi vật chất.
Công trình xây dựng có nhiều loại: nhà cao tầng, nhà tranh tre, nhà vĩnh cửu, nhà tạm thời, kết cấu kiến trúc khác nhau, địa hình khác nhau, mục đích sử dụng khác nhau,.. do đó phương án thiết kế, phương pháp chống mối cho mỗi công trình cụ thể sẽ không giống nhau.
Về mặt kỹ thuật, phương pháp chống mối nền móng trước khi xây nhà được xử lý theo ba khâu:
- Phương pháp chống mối phần đất nền;
- Phương pháp chống mối phần chân tường, mặt nền và các cấu trúc xuyên qua hoặc tiếp xúc với mặt nền;
- Phương pháp chống mối cho các cấu kiện gỗ phía trên.

Về phương pháp chống mối nền móng thường kết hợp giữa xử lý hóa chất và cơ học.
Phương pháp chống mối phần xử lý đất nền
-Trong quá trình xử lý đất nền, khi san lấp mặt bằng phát hiện những tổ mối, thì phải phun thuốc loại bỏ
- Loại bỏ tàn dư thực vật như gốc cây, ván cốt pha kẹp lại trong khi xây dựng…(đây là điều kiện tốt cho mối phát triển và sinh sống)
-Trường hợp phải đóng cọc móng bằng tre, nếu mạch nước ngầm dâng ngập cao thì không phải xử lý. Nếu ở đất khô, cọc tre cần được ngâm trong dung dịch thuốc diệt mối trước khi đóng xuống đất.
-Trường hợp những tấm ván cốt pha kẹp sâu giữa hai trụ bê tông không rút ra được thì cũng phải phun thuốc diệt mối. Dọc theo mạch phòng lún cũng phải xử lý thuốc diệt mối.
Phương pháp chống mối nền móng: Xử lý chân tường và các cấu trúc tiếp xúc với đất nền
- Chúng ta cũng biết tốc độ “siêu phàm” của mối, nó có thể tấn công xuyên qua các qua được lớp vữa xây dựng thông thường, nhất là lớp vữa có vôi để tiếp cận tới các đầu gỗ gối vào tường, song mối không đục được qua lớp vữa mác cao. Vì vậy toàn bộ phía trên công trình được cách ly với mặt nền bằng lớp vữa mác cao là tốt nhất.
- Có hai loại cách ly: cách ly “toàn diện và liên tục”.
- Toàn diện có nghĩa là lớp cách ly phải được thực hiện trên toàn bộ mặt nền công trình. Nếu chỉ thực hiện một số phòng, còn một số phòng không thực hiện thì những phòng có làm lớp cách ly cũng bị vô hiệu vì mối có thể di chuyển từ phòng này sang phòng khác.
- Liên tục có nghĩa là lớp cách ly phải liên kết với các cấu trúc khác, không để phá vỡ tính liên tục của lớp cách ly.
- Lớp cách ly cơ học có ưu điểm so với lớp cách ly hóa chất là nó không bị phai nhạt, nếu công trình không bị biến dạng, lún nứt; tăng thêm độ bền vững của công trình và có tác dụng chống thấm
- Móng tường nếu được xây bằng lớp vữa mác cao càng tốt, ít nhất các chân tường trên bề mặt móng đều phải làm lớp cách ly dày 3-4cm.
- Nếu công trình có dằng móng thì có thể kết hợp làm lớp cách ly. Lớp cách ly nên đặt cao hơn mặt nền tầng sát mặt đất từ 20-25cm và phải liên kết với lớp cách ly mặt nền, bề rộng lớp cách ly phải rộng hơn hoặc bằng bề dày của tường kể cả lớp vữa trát.
Thứ ba, các cấu kiện khác
- Trường hợp cầu thang gác làm bằng gỗ, phần chân cầu thang phải đặt trên lớp bê tông mác cao.
- Công trình nên loại trừ mọi nguồn nước ứ đọng không cần thiết tránh ẩm dễ khiến mối xâm nhập vào công trình. Chú ý các buồng tắm, buồng vệ sinh…, nền và tường cần được xử lý kỹ không để nước thấm.
- Các đường ống phải xuyên qua lớp cách ly mặt nền, như các đường ống cấp thoát nước, đường cáp điện, mạch phòng lún…khi xây dựng phải chừa lại để hoàn thiện sau.
- Trong những trường hợp trên, sau khi lắp ráp xong, xung quanh mỗi đầu ống xuyên qua lớp cách ly đều phải xử lý thuốc diệt mối
Ngoài ra, cần kết hợp chống mối trước khi xây nhà bằng biện pháp kỹ thuật tốt như cách ly chân tường, ngâm tẩm gỗ v.v…
Các loại thuốc - hóa chất sử dụng cho phương pháp chống mối nền móng nhà mới xây.

Decis.vn